Nguy cơ bội thực mặt văn b��ng bán lẻ

  • Bùng nổ trọng tâm mua sắm phía Đông TP HCM
Báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy trong quý II, giá như thuê mặt thuốc cường dương bằng bán sỉ tiếp kiến tục giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung được ban bố đến năm 2020 vọt lên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 200% so với hiện nay. Theo một nghiên cứu cập nhật đến tháng 8 của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đã đi vào hoạt động tại TP HCM là 940.000 m2. Dự kiến cuối năm 2015, thị trường học sẽ đón thêm hơn 200.000 m2 từ 10 dự án bán lẻ.

Khảo sát của VnExpress tại khu vực đang nóng nhất TP HCM là trục đô thị phía Đông, trong nửa đầu năm 2015, diện tích danh thiếp khu mua sắm tại quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh được ban bố rầm rộ. Dự kiến có ít nhất 300.000 m2 sàn thương nghiệp mới là vô vàn đế của hàng phục xê ri dự án nhà ở sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 2015-2018. Nguyên nhân dịp của sự bùng nổ nguồn cung thương nghiệp mới này là cuộc đua ăn theo hạ tầng khu Đông đang được thành thị đầu tư rầm rộ. Tuy nhiên, ghi nhận tại những trung tâm mua sắm hiện hữu trong khu vực này vẫn khá vắng khách, ngoại trừ những ngày cuối tuần tình hình được cải thiện hơn.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang dự báo, 300.000 m2 sàn thương nghiệp mới đang được công bố huyễn hoặc đang xây dựng có vẻ đang phát triển với tốc độ quá nhanh. Thực tế danh thiếp trọng tâm thương nghiệp phát triển chậm hơn so với bất động sản nhà ở. "Vì vậy, đầu tư vốn vào hàng trăm ngàn m2 bán sỉ này còn mang ý chí chủ quan và nhiều khả năng có trạng thái dẫn đến dư thừa nguồn cung hoặc bị sàng lọc dần", ông Quang đánh giá. Khu Nam Sài Gòn, một đối trọng nặng ký với trục phía Đông cũng đang có diện tích bán lẻ không ngừng tăng lên. Thống kê của Savills Việt Nam, khu vực này có nguồn cung mặt bằng bán sỉ hiện tuyệt (trung tâm mua sắm, siêu thị) đang hoạt động trên dưới 151.000 m2. Riêng khu vực Phú Mỹ Hưng chiếm trên dưới 40%, tương đương 60.000 m2 mặt văn bằng bán sỉ hiện đại. Đến cuối năm 2016, dự kiến khu Nam Sài Gòn có thêm trên dưới 80.000 m2 mặt bằng bán lẻ, chủ yếu đến từ cụm vô số đế bán lẻ của danh thiếp đề án căn hộ cao tầng.

Lõi bán lẻ của khu Nam hiện giờ tập kết vào 3 trung tâm: SC Vivo City (41.000 m2), Crescent mall (45.000 m2) và Parkson Paragon (12.800 m2), những khu mua sắm còn lại quy mô không đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng chung của danh thiếp điểm mua sắm này là khá vắng khách vào danh thiếp ngày trong tuần. Các trung thuốc cường dương tâm thương mại đang phải đua nhau giảm chớ chi kích cầu. Ảnh: Vũ Lê

Phó giám đốc Công ty địa tù và Đất Lành, Nguyễn Văn Đực đánh giá: "Mặt thuốc cường dương bằng bán sỉ tại TP HCM đang bị bội thực, chứng cớ là giá như thuê giảm trong khoảng thời gian dài. Nguồn cung vẫn tiếp thô lỗ tăng lên chẳng khác nào cuộc chạy đua vũ trang rần rộ nhưng đầy mạo hiểm". Theo ông Đực, còn quá sớm để đổ xô đầu tư dàn trải vào danh thiếp đề án khu thương mại trong khi sức mua vẫn còn rất thời hạn chế, đồng cân tập trung ở một đôi trọng tâm lớn. Vị trí của danh thiếp khu mua sắm nằm quá gần nhau cũng là một nhược điểm lớn. Ông phân tích, thay vì rần rộ đầu tư vào mặt văn bằng bán sỉ theo phong trào, các nhà đầu tư chỉ nên bổ sung những điểm mua sắm tập trung ở danh thiếp vị trí còn thiếu hoặc cửa ngõ chiến lược.

"Ngay cả danh thiếp trọng tâm thương mại có vị trí đắc địa tại quận 1, TP HCM còn phải đối diện với cảnh ế ẩm, người bán nhiều hơn người đi xem. Mặt văn bằng trên đất vàng phải chật đấu vật chuyển đổi mô hình để kéo khách về thì những khu vực mới như Đông, khu Nam không cho nên háo hức thái quá", ông Đực nhấn mạnh. Bàn về nguyên nhân bội thực nguồn cung mặt văn bằng bán lẻ tại TP HCM, chuyên gia này áp điệu thích, then chốt của vấn đề nằm ở chỗ có quá nhiều dự án nhà ở dành đất cho hoạt động bán lẻ. Nói cách khác, mặt bằng thương nghiệp đang bị cha trí tùy tiện, bất hợp lý, thiếu cảnh báo rủi ro.

Ông Đực cho rằng dự án nhà ở nào cũng đều có khối đế thương mại lao vụ hoặc khu thương nghiệp riêng là một sai lầm nghiêm trọng. Quy mô nhỏ thì 5.000-10.000 m2 sàn, lớn hơn thì vài chục nghìn m2 sàn, cứ thế lũy kế dần theo năm tháng. Các đề án này nằm san trung thành nhau, xen kẽ với những trọng tâm thương nghiệp hoành tráng càng khiến sức ép thừa mặt văn bằng bán lẻ lớn dần. Dù một số chuyên gia lo ngại về kịch bản màu xám, vẫn có không ít quan điểm tỏ ra lạc quan về mai sau của thị trường học này. Giám đốc bộ phận Cho thuê và Tư vấn bán sỉ Cushman & Wakefield, Lê Thị Kim Hoa phân tích: "Nguồn cung tăng lên sẽ kéo giá như thuê mặt văn bằng bán sỉ giảm xuống và khách đầu hàng được hưởng lợi". Bà Hoa cho rằng điều này sẽ tạo thành ra sự sôi động cho thị trường, mang đến nhiều sự lựa chọn, làm đa dạng hóa các mô hình mới và khuynh hướng mới.

Theo bà Hoa, trong phông nền Việt Nam sắp gia nhập hàng xê ri các hiệp định tự vì thương mại, nhiều nhà bán lẻ từ bên ngoài sẽ gia nhập thị trường 90 triệu dân này. Thống kê mới nhất của Viện thống nhất sáp nhập và liên minh (IMAA – một tổ chức theo dõi danh thiếp xót thương vụ M&A trên toàn cầu), ngành bán lẻ và công nghiệp tiêu sử dụng là xu hướng chủ tôn giáo của hoạt động M&A Việt Nam thời đoạn 2014-2015. Theo đó, bán lẻ chiếm 36% tổng phải chi trị các thương xót vụ M&A. Phó giám đốc Bộ phận Tư vấn Công ty Savills Việt Nam, Nguyễn Thị Vân Khanh nhận định, so với danh thiếp thành phố lớn trong khu vực: Bangkok (8 triệu m2), Singapore (4 triệu m2), Kuala Lampur (3 triệu m2), thì nguồn cung mặt bằng bán sỉ TP HCM khá khiêm tốn (chưa tới một triệu m2). Đây là lý do ngành bán sỉ hiện đại của thành phố 10 triệu dân này vẫn tiếp kiến thô lỗ tăng trong thời kì tới.

Hiện nay khu vực ngoại thành TP HCM tập kết dân mệnh cực lớn nhưng mật độ diện tích bán sỉ hiện hết sức (siêu thị, trọng tâm mua sắm) trên đầu người vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm. Do đó, bà Khanh tin rằng giản đồ ngành bán lẻ sẽ có xu hướng dịch chuyển dần về khu vực xa trung tâm. Tuy nhiên, một chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm quan sát thị trường học bán sỉ TP HCM gần 2 thập niên nhận xét, mật độ các điểm bán sỉ toàn thành phố còn thấp chưa đủ dữ liệu chừng để kỳ vọng vào sự tăng trưởng của ngành này. Đó đồng cân là một phần của tảng băng đảng chìm, phần còn lại phụ thuộc vào vị trí, sức mua (khả năng chi trả), thị hiếu và thói quen tiêu dùng.

Ông cho hay chẳng thể lấy quy mô mặt bằng bán lẻ của TP HCM so với danh thiếp đô thị lớn trong khu vực để đánh chớ chi tiềm năng vì chưng xuất phát điểm và mô hình phát triển đô thị khác nhau. "Ngành bán sỉ nhìn chung và nhà đầu tư, quản lý, quy hoạch mặt văn bằng bán sỉ TP HCM nói riêng cần có những nghiên cứu đồng bộ, khảo sát thực tế cụ thể, đâm động nhằm kì hạn chế nguy cơ khủng hoảng thừa, gây lãng phí tổn xã hội", ông khuyến nghị. Vũ Lê

Previous
Next Post »
0 Komentar