Biện pháp nào giúp bảo vệ lợi quyền của người mua nhà tại đề án nợ thuế?

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc thảo luận với ông Lê Thanh Nam, Trưởng phòng Đăng ký Thống kê đất đai (Sở Tài nguyên & Môi trường học TP. Hà Nội). - Thưa ông, hiện tại vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) còn nợ chỉ dùng đất, đồng nghĩa với việc sẽ có một thuốc giảm cân lượng lớn khách hàng chưa được cấp sổ đỏ cho căn hộ đã mua mặc dầu đã nộp đủ chỉ cho chủ đầu tư. Vậy biện pháp nào để có thể bảo vệ lợi quyền hợp pháp cho những khách hàng này?Để áp điệu quyết vấn đề nêu trên, tháng 8/2013, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số mệnh 327/TB-VPCP thông tin kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng thực quyền dùng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà của doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Căn cứ vào văn bản này, UBND TP  đã tiến hành chỉ đạo cấp giấy chứng thực cho người mua nhà cho những trường hợp nhất định.  Cần có biện pháp bảo về lợi quyền cho người mua nhà tại các dự án nợ thuế Cụ thể, đối với những dự án đã bàn giao nhà cho người mua trước ngày 31/12/2012 theo đúng quy hoạch và người mua đã hoàn tất bổn phận tài chính thị với Nhà nước thì sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận. Còn nghĩa vụ của chủ đầu tư sẽ được xử lý song song, ngành thuế sẽ có các thủ pháp cương quyết, thậm chí là cưỡng chế để truy thu thuế của các đơn chiếc vị này. "Xử lý" ở đây không tiền xử lý về vấn đề thuế mà cơ quan Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ kết hợp với danh thiếp ngành có liên quan để xử lý những nội dung, vướng mắc khác như xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch, kể cả vấn đề pháp nhân. Còn đối với những đề án bàn giao nhà cho người mua sau ngày 31/12/2012 mà chủ đầu tư vẫn còn nợ thuế thì danh thiếp hộ dân sẽ không được xem xét cấp sổ đỏ.- Có một số mệnh quan điểm cho rằng, cần phải tách bạch mối quan hệ giữa chủ đầu tư với Nhà nước và chủ đầu tư với khách hàng. Việc chủ đầu tư nợ thuế là thằn lằn quan hệ giữa doanh nghiệp với Nhà nước, không liên can tới chủ thể người mua nhà. Tuy nhiên, chỉ bởi chưng thạch sùng quan hệ này chưa được áp điệu quyết ổn thỏa mà gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Ông nghĩ sao về vấn đề này? Việc thực hiện nghĩa vụ (bao gồm cả nghĩa vụ tài chính) với Nhà nước vừa là trách nhiệm, vừa là lợi quyền của các chủ đầu tư. Chỉ sau khi hoàn tất danh thiếp nghĩa vụ với Nhà nước thì doanh nghiệp mới có quyền bán và kinh dinh sản phẩm của mình. Điều này đã được quy định rất rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, thuốc giảm cân trong thời kì vừa qua, một số phận dự án của các chủ đầu tư bởi chưng để lâu và khai triển chậm, quá đệ trình huy động vốn trước đây có những quy định chưa được chặt chẽ, họ đã huy động bằng hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác kinh doanh, sau đó mới chuyển thành hiệp đồng mua bán… như thế là không đúng pháp luật. Chính bởi thế, để áp giải quyết vấn đề này, như tôi đã nói ở trên, Văn bản 327 đã tách thành hai thằn lằn quan hệ riêng và cho phép xử lý song song: vừa cấp sổ đỏ cho người dân vừa tiếp kiến thô tục xử lý những vi phạm của các chủ đầu tư. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, trước năm 2013, nếu danh thiếp chủ đầu tư chưa hoàn thành bổn phận tài chính với Nhà nước thì người dân sẽ không được cấp giấy chứng nhận, nhưng từ năm 2014 đến nay, sau khi vận dụng Văn bản 327, bất cập trên mới được tháo gỡ. 

Để giảm thiểu rủi ro, khi ký hợp đồng mua nhà, người dân cần có những yêu cầu cụ thể đối với chủ đầu tư, chả hạn trong thời kì bao lâu chủ đầu tư phải làm sổ đỏ, nếu không làm được thì chịu phạt ra sao...? Nếu chủ đầu tư không thực hiện theo đúng cam kết với khách hàng thì khách đầu hàng có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa. "Anh" đã bán quy hàng cho tôi thì phải đảm bảo chất lượng và hàng phải tiêu sử dụng được; bán quy hàng mà không được phép tiêu sử dụng (ý nói nhà chưa có giấy chứng nhận thì không thể thế chấp, cầm nỗ lực được) thì đó là quy hàng cấm còn gì.- Ông có cho rằng việc tồn tại nhiều doanh nghiệp nợ thuế là vì sự bất cập, chồng chéo trong các văn bản pháp luật, bên cạnh đó là chưa có chế tài nghiêm khắc? Tôi nghĩ là không có bất cập trong các quy định của pháp luật. Còn chế tài xử phạt các hành vi vi phạm hành chính thị thì đúng là còn thấp, nhưng mức phạt việc chậm nộp chỉ sử dụng đất thì ngày nay đã tương đối mạnh, đủ sức răn đe. Gần đây, việc cơ thuế quan công khai tên các đơn vị còn nợ đồng cân thuế cũng là một phương pháp cứng rắn và có tác dụng điển tích cực. Bằng chứng là sau khi cơ quan thuế nêu tên 38 doanh nghiệp kinh doanh BĐS còn nợ ứ đọng thuế thì đã có 12 doanh nghiệp trong số phận này ra nộp thuế.

- Trân trọng cám ơn ông.

Previous
Next Post »
0 Komentar